ส่องเลขเด็ดในพิธีบวงสรวง เจ้าแม่ตะเคียน 200 ปี ลือกันว่าต้นนี้เฮี้ยน และให้โชคแม่นมาก

904

เว็บหวยรวย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 พ.ค.) ชาวบ้านหมู่ 15 ตำบลกันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ร่วมพิธีบวงสรวง ต้นตะเคียน อายุ 200 ปี หลังทางวัดสิริรัตนาราม หรือ วัดลำตะคร้อ ได้นำต้นตะเคียนโบราณ มาจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 15 ซึ่งห่างจากวัดราว 4 กิโลเมตร

ต้นตะเคียน

โดยวันนี้ได้มีพิธีกรรมบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียน และขณะที่ทำพิธีปรากฏว่านางคะเคียนมีการเข้าทรง และมีการพูดคุยกับชาวบ้านว่า “ขอชุดไทยสีชมพู มาใส่เพราะว่าชอบสีชมพู” และบอกชาวบ้านว่าถ้าอยากมีโชค ก็ให้ร่วมทำบุญสร้างกุฏิพระ

หลังจากนั้นร่างทรงได้ทำการตั้งไข่เสี่ยงทาย โดยถ้าไข่ตั้งได้ ชาวบ้านในละแวกนั้นจะมีโชคลาภ โดยผลออกมาคือ ไข่ไก่นั้นตั้งตรง และร่างทรงยังทำการเสี่ยงทายอีกอย่างหนึ่ง คือนำมือตบที่พื้นเพื่อให้ไข่ไก่ล้มลง

ถ้าล้มไปทางทิศตะวันตก ชาวบ้านมีความทุกข์ยาก การงานลำบาก แต่ถ้าไข่ไก่ล้มไปทางทิศตะวันออก จะทำให้ชาวบ้านทำมาค้าขึ้น ซึ่งผลคือ ไข่ไก่ล้มไปทางทิศตะวันออก ทำให้ชาวบ้านต่างพากันฮือฮา

สำหรับ ต้นตะเคียนดังกล่าว ถูกนำมาไว้ที่วัดสิริรัตนาราม หรือ วัดลำตะคร้อ เดิมทีเคยให้โชคกับชาวบ้านถูกเลขเด็ดมาแล้วหลายครั้ง จนเคยมีพระจากหลายวัดทราบได้มาทำพิธีเพื่อจะอัญเชิญให้ไปอยู่ด้วย แต่ก็ไม่สำเร็จ

จนกระทั่งวันที่ 22 พ.ค. ได้มีร่างทรงมาทำพิธี อยู่ๆ อาการร่างทรงก็เปลี่ยนไป มีการเริ่มร้องไห้ และพูดกับชาวบ้านว่า ตนเองชื่อ เจ้าแม่คำใส มีอายุ 200 ปี อยากจะมาอยู่ที่วัดสิริรัตนารามแห่งนี้ ทางวัดจึงทำพิธีตั้งบายสี และนำต้นตะเคียน ความยาวประมาณ 20 เมตร กลับมาไว้ที่วัด

ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีกรรมบวงสรวง ชาวบ้านที่มาร่วมงานก็พากันมาขอเลขเด็ด โดยการใช้แป้งฝุ่นโรยที่ลำต้น จากนั้นก็จะใช้มือลูบไปมาเพื่อให้เลขเด็ด ปรากฏตามความเชื่อ โดยหลายๆ คนได้เห็นเลข 35, 541, 780, 388 แตกต่างกันไป

จากการสอบถาม นายวันชัย อายุ 58 ปี คนขับรถแบ็คโฮกับรถเทรลเลอร์ที่ลากแม่ตะเคียน เล่าว่า ตอนที่ไปอัญเชิญต้นตะเคียน สามารถดำเนินการได้อย่างไร้อุปสรรค ราบรื่น ยกขึ้นก็เบา เจ้าแม่คงอยากมาอยู่ด้วย

โดยก่อนนำกลับมา ก็ได้ทำการบอกกล่าว ถ้าอยากมาอยู่วัดก็ให้ขนย้ายเบาๆ ไม่ให้มีอุปสรรค จนนำมาวัดได้สำเร็จและราบรื่น โดยตั้งแต่นำมาไว้วัดก็ยังไม่ฝันเห็นอะไร แต่ก็หวังว่าจะมีโชคลาภจากแม่ตะเคียนบ้าง

ด้าน นางนิตย์ อายุ 53 ปี ชาวบ้านผู้มาเสี่ยงโชค เล่าว่า ร่างทรงบอกว่าอยากให้ทำกุฏิให้พระอาจารย์ ถ้าอยากได้โชคได้ลาภ ต้องทำบุญกันเยอะๆ แล้วโชคลาภจะมาเอง ไม่ใช่ว่าจะมาเอาแต่เลข อย่างเดียว ควรสร้างบุญก่อน แล้วโชคดวงจะมาเอง

ขณะที่ นางสไว อายุ 78 ปี เจ้าของต้นตะเคียน เล่าว่า ก่อนหน้านี้ต้นตะเคียนนั้นได้ให้โชคบ้าง แต่ตนนั้นไม่ได้ซื้อ แต่มีคนอื่นซื้อถูกกันหลายคน เมื่อสมัยก่อนปู่ของตนนั้นได้ยกตนตะเคียนให้ทางวัดมาตัดไปทำศาลา แต่ตัดไปไม่ถึงครึ่งต้น เลื่อยได้กระเด็นหลุดมือ ต่อมาต้นตะเคียนต้นนี้ได้ล้มต้นลง จึงให้ร่างทรงมาดู ทางร่างทรงได้บอกว่าเจ้าแม่ตะเคียนอยากมาอยู่ที่วัด จะไม่ไปในที่น้ำท่วม อยากจะมาอยู่บนพื้นดิน จึงได้นำมาไว้ที่วัด

ส่วน นางสาวประเทือง อายุ 50 ปี ชาวบ้านผู้มาเสี่ยงโชค เล่าว่า ตนได้เข้าไปพูดคุยกับร่างทรงแม่ตะเคียน โดยเจ้าแม่ตะเคียนนั้นอยากให้สร้างกุฏิให้พระ ในส่วนของเลขนั้นเจ้าแม่ตะเคียนบอกว่า ไม่รู้หนังสือ ให้เอาแป้งมาลูบที่ขอนตะเคียนเอง

ก่อนหน้านี้ตอนที่ต้นตะเคียนยืนต้นอยู่ ตนเคยไปขอเลขเด็ด แล้วให้โชคมา 3 ครั้ง ตอนนั้นพาหลานไปด้วย 1 คน หลานได้มองไปทางยอดต้นตะเคียน หลานได้เอ่ยปากว่า เห็นหญิงสาว ใส่ชุดแดง ชุดเหลือง อยู่บนต้นเต็มเลย ซึ่งวันนี้ที่มาได้เลขกลับไปคือ เลข 25 และเชื่อว่าครั้งนี้จะต้องเป็นอีกครั้งแน่นอนที่ได้โชคจากเจ้าแม่ตะเคียน